To ensure adherence to the Sustainability Policy and framework with systematic deployment, the Bank has specified sustainability governance structure tasked with roles and responsibilities from the Board of Directors to business units in order to embed sustainability thinking as part of SCB culture and work process.
ธนาคารได้กำหนดโครงสร้างการกำกับดูแลด้านความยั่งยืนที่ระบุหน้าที่และความรับผิดชอบตั้งแต่ระดับกรรมการธนาคารจนถึงระดับปฏิบัติงานเพื่อบูรณาการแนวคิดด้านความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการและวัฒนธรรมการทำงานของธนาคาร เพื่อให้การบริหารจัดการงานด้านความยั่งยืนของธนาคารสอดคล้องตามนโยบาย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ
From SCB Transformation
to SCBX
Embarking on
a New Mission to Become the
“Tech Company”
จัดตั้ง SCBX
ภารกิจใหม่ของการก้าวสู่
Tech Company
The First Thai Equator
Principles Financial Institution
Uplifting responsible lending
practices to a global Standard
เข้าร่วมเป็นสมาชิก
Equator Principles Association
เพื่อยกระดับการเงินที่ยั่งยืน
โดยเป็นธนาคารแห่งแรกในประเทศไทย
‘ROBINHOOD’ The First No-GP
Food Delivery Platform
Creating shared value through
the ‘Social Enterprise’ model
‘ROBINHOOD’ แพลตฟอร์ม
ฟู้ดเดลิเวอรี รายแรกที่ไม่คิด GP
สร้างคุณค่าร่วมตลอดห่วงโซ่คุณค่า
ภายใต้โมเดล ‘Social Enterprise’
Selected as a member of Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) for the World Index and the Emerging Markets Index in the Bank sector for the 4th consecutive year
ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิก
ดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones
Sustainability Indices: DJSI) ในกลุ่ม
World Index และกลุ่ม Emerging
Markets Index ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4
Received Sustainability Award 2021, Silver Class for 2 consecutive years
From S&P Global
ได้รับรางวัล Sustainability
Award 2021 ระดับ Silver Class
ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2
จาก S&P Global
FTSE4Good Emerging Index Selected a member of FTSE4Good Index Series in the FTSE4Good Emerging Index
From FTSE Russell
ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนี ความยั่งยืน FTSE4Good Index Series ในกลุ่ม FTSE4Good Emerging Index
จาก FTSE Russell
Rated “AA” on Environmental, Social, and Governance (ESG) Performance in the Banking Category
From MSCI
ได้รับการประเมินผล การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ในระดับ AA ในกลุ่มธุรกิจธนาคาร
จาก MSCI
Rated “B” on Climate Change Management Assessment
From CDP
ได้รับการประเมินผล การบริหารการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ (Climate Change) อยู่ในระดับ B
จาก CDP
Sustainable Finance Awards 2021 in Financial Leadership in Sustaining Communities Bank category for Asia-Pacific
From Global Finance Magazine
รางวัล Sustainable Finance Awards 2021 สาขา Financial Leadership in Sustaining Communities Bank ระดับเอเชียแปซิฟิก
จาก Global Finance
Asia’s Best Sustainability Report (Stand-alone) Award
From CSRWorks International Pte Ltd
รางวัลรายงานความยั่งยืนดีเด่น (Asia’s Best Sustainability Report – Standalone) ระดับ Bronze
จาก CSRWorks
International Pte Ltd
Listed in the Thailand Sustainability Investment (THSI) with SET Awards 2021, Sustainability Excellence, Highly Commended recognition
From Stock Exchange of Thailand
ได้รับการจัดอันดับอยู่ในรายชื่อดัชนีหุ้น ยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) และได้รับรางวัล Highly Commended ในกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence
จาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การเงินที่ยั่งยืน
สังคมแห่งคุณค่า
การเงินที่ยั่งยืน
การเงินที่ยั่งยืน
สังคมแห่งคุณค่า
การเงินที่ยั่งยืน
The Bank’s workforce vision is to best uplift employee’s and organization’s
capabilities to achieve its objectives within the resource constraint in conjunction
with building good and strong leaders to become the bank of the future
through 5 key approaches.
ธนาคารบริหารจัดการบุคลากรภายใต้วิสัยทัศน์ที่มุ่งบริหารศักยภาพของบุคลากรและ
องค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุดบนฐานความสามารถที่จําเป็นและภายใต้ทรัพยากรที่มีอยู่
พร้อมสร้างผู้นําที่ดีและแข็งแกร่ง เพื่อการก้าวสู่ธนาคารแห่งอนาคต ผ่านการดำเนินงาน
ที่สำคัญใน 5 ด้าน
Workforce Optimization
The Bank places importance on workforce management, assigning each employee an appropriate task while uplifting their career mobility. This is done in parallel with the implementation of work processes automation.
การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลเชิงยุทธศาสตร์
บริหารกําลังคนให้เพียงพอ จัดวางหน้าที่ให้เหมาะสมและเพิ่มขีดความสามารถ
เพื่อการเติบโต (Career Mobility) ควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้เป็นระบบอัตโนมัติ
Efficient Organization Structure
The Bank seeks to redesign its organizational structure to foster integrated work skills by adopting the “Productivity Index” concept, as well as People Analytics to strategically design workforce monitored by real-time dashboards.
การจัดโครงสร้างองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
จัดองค์กรให้มีทักษะผสมผสานภายใต้โครงสร้างองค์กรแบบแนวราบที่นำแนวคิด Productivity Index
มาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงานและประยุกต์ใช้เครื่องมือ People Analytics ในการออกแบบอัตรากำลังคน
Robust Pipeline of Leaders
The Bank implements talent management and succession planning, while systematically and consistently building leadership readiness for executives and future leaders.
การสร้างเส้นทางผู้นำที่แข็งแกร่ง
บริหารบุคลากรที่มีศักยภาพ (Talent Management) และการวางแผนสืบทอดตำแหน่ง (Succession Planning)
พร้อมพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership) ให้กับผู้บริหารและบุคลากรที่จะเป็นผู้นำรุ่นต่อไปอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
Institutionalized Culture
The Bank embeds the 4 core values (Customer Centric, Risk Culture, Innovation, and Speed) into the way of work and continuously increase flexibility through ‘Work from Anywhere’ arrangement.
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
ส่งเสริมคุณค่าหลัก 4 ประการ (Customer Centric, Risk Culture, Innovation, and Speed) ในวิถีการทำงานแต่ละวัน
ของพนักงานและดำเนินนโยบาย (Work from Anywhere) อย่างต่อเนื่อง
Attractive Pay
The Bank has in place a policy and system for pay equity based on fair and competitive considerations. Job evaluation and annual self-evaluation are performed, including 360-degree feedback.
การบริหารผลตอบแทนที่จูงใจ
จ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและแข่งขันได้กับบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกันและต่างอุตสาหกรรม
รวมถึงมีการประเมินค่างาน (Job Evaluation) และผลการปฏิบัติงานทั้งในรูปแบบ Self Evaluation และ 360 Degree Feedback
Implementing big data and technology to serve as a foundation for management, business decision-making, and strategy planning related to human resources.
นำเทคโนโลยีและข้อมูลเชิงลึกมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจ สำหรับผู้บริหารสู่การกำหนดกลยุทธ์และบริหารจัดการงาน ด้านทรัพยากรบุคคลอย่างครอบคลุม
Improve Automated
Workflows
ปรับปรุงกระบวนการทำงาน ให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Automated Workflows)
Adopt Robotic
Process Automation
ประยุกต์ใช้ Robotic Process Automation
Add new human resource services on HR on Mobile App
เพิ่มบริการใหม่ ๆ ด้านทรัพยากรบุคคล ผ่านแอปพลิเคชัน HR on Mobile
of Employees are actively engaged
ระดับความผูกพันของพนักงานต่อธนาคารอยู่ที่
Achieving
the target set at
ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่
Remote nursing services on the app 'Line @scbtelecare'
บริการ ห้องพยาบาลออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ @scbtelecare
Health consultant application for employee to chat and interact with doctors conveniently, and quickly without having to commute to hospitals
แอปพลิเคชันแชตกับ คุณหมอเพื่อปรึกษา ด้านสุขภาพได้ทุกที่ โดยไม่ต้องเดินทาง ไปยังสถานพยาบาล
Consultant service by external and licensed platform to perform under professional conduct of psychologists who will listen and identify solutions for employee.
บริการให้คำปรึกษาโดย นักจิตวิทยาภายนอกที่ได้รับ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพื่อรับฟังปัญหาและร่วมหาทางออกไปพร้อมกับพนักงาน
Corporate governance forms a foundation of organizational management with ethics, integrity, and responsibility, leading to stakeholder trust and sustainable growth. The Board of Directors assigned the Nomination, Compensation, and Corporate Governance Committee the responsibility of formulating the Bank’s corporate governance policy and monitoring compliance as well as reviewing and making appropriate changes to the Corporate Governance Policy in order to comply with regulatory requirements and global practices.
ธนาคารเชื่อมั่นในการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งเป็นพื้นฐานของการบริหารจัดการองค์กรภายใต้กรอบจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม อันจะนำมาซึ่งความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสียและการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยคณะกรรมการธนาคารได้มอบหมายคณะกรรมการสรรหาค่าตอบแทน และบรรษัทภิบาล จัดทำนโยบายการกำกับดูแลกิจการ และติดตามการปฏิบัติตามนโยบาย พร้อมทั้งทบทวนและปรับปรุงนโยบายการกำกับดูแลกิจการให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางของหน่วยงานที่กำกับดูแลธนาคารและแนวปฏิบัติสากล
SCB believes that the ability to effectively manage risk under a constantly changing context is essential for any organization in order to maintain its ability to generate growth and stability in the long run. Thus, the Bank seeks to develop a robust risk management process by specifying risk management as a fundamental component in every business process, coordinated at every level while promoting a Bank-wide risk culture under effective risk governance and internal control systems.
ธนาคารเชื่อว่าความสามารถในการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างเสถียรภาพของการดำเนินธุรกิจในระยะยาว ธนาคารจึงมุ่งพัฒนากระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงให้มีความแข็งแกร่ง โดยกำหนดให้การบริหารความเสี่ยงเป็นองค์ประกอบสำคัญของทุกกระบวนการในการดำเนินธุรกิจและเชื่อมโยงกันในทุกระดับ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมวัฒนธรรมการจัดการความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร ภายใต้การกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพและระบบการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในที่เหมาะสม
The Bank is committed to communicating and building compliance with policies and procedures as well as with relevant rules and regulations by regularly reviewing, analyzing, and monitoring changes in the operating business context and relevant laws. This leads to continuous internal review, revision, and improvement of the Bank’s regulations and procedures to ensure that business operations are aligned with relevant rules and regulations as well as global practices, contributing to prudent and responsible business conduct.
ธนาคารมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและสื่อสารการปฏิบัติตามนโยบายและแนวปฏิบัติที่สำคัญของธนาคาร รวมถึงกฎหมายและระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยศึกษา วิเคราะห์ และติดตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ สู่การทบทวน ปรับปรุง และพัฒนานโยบายและระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ภายในธนาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการใด ๆ ของธนาคารสอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรฐานการดำเนินงานสากลที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืน
Committed to our aspiration to ‘Stay Strong - Stand by Customer – Support the Society – Seek the Growth Opportunity Together,’ the Bank strives to weather the pandemic storm and pave the way for long-term growth amidst turbulent times. In doing so, SCB introduced the ‘Holistic Organization Management’ to enhance the Bank’s resilience and capability in helping clients and society stay buoyant in the face of rapid changes. The Bank also pioneered the ‘deep-long-survive’ approach to provide prompt and consistent support to our customers by offering financial solutions for short- and long-term remedies that cater to each client’s demand. Other assistances include a proactive strategy for comprehensive debt restructuring, and special relief plans for small- and medium-sized enterprises (SMEs) and sSMEs—to help them cut costs, increase sales, expand the business, and thrive sustainably. Furthermore, SCB is among private enterprises that set up the COVID-19 vaccination center with a mission to boost herd immunity and keep Thailand safe during pandemic times.
Aside from the COVID-19 crisis, businesses and society are confronted with critical challenges from new technology disruption, global resource security, alarming impacts of climate change, and regulatory shifts. Acknowledging both risk and opportunity from such transitions, SCB seeks to deliver innovative solutions that contribute to business value, social value, and environmental balance over a long horizon.
ด้วยความมุ่งหมายที่ต้องการ ‘ทำตัวเราให้แข็งแรง - ช่วยเหลือลูกค้าให้อยู่รอด - สนับสนุนสังคมให้อยู่ได้ - มองหาโอกาสเติบโตไปด้วยกัน’ ในช่วงวิกฤต COVID-19 และต่อไปในระยะยาว ธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้ปรับการบริหารสู่ ‘การจัดการองค์กรแบบองค์รวม (Holistic Organization Management)’ ที่มุ่งพัฒนาศักยภาพของธนาคารให้มีความยืดหยุ่น (Resilience) และพร้อมสนับสนุนให้ลูกค้าและสังคมเติบโตไปด้วยกันท่ามกลางความผันผวนและการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ขณะเดียวกัน ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าอย่างทันท่วงทีและต่อเนื่องภายใต้มาตรการ ‘ลึก-ยาว-รอด’ ผ่านสินเชื่อฟื้นฟูทั้งในระยะสั้นและระยะยาวสำหรับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเหมาะสม พร้อมดำเนินการเชิงรุกในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้แบบเบ็ดเสร็จ รวมถึงมีมาตรการเสริมพิเศษสำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก (SMEs) และธุรกิจรายย่อย (sSMEs) ในการลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าสามารถอยู่รอดอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังได้ร่วมเป็นหนึ่งในองค์กรที่จัดตั้งศูนย์กระจายวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประเทศไทยปลอดภัยจาก COVID-19 อีกด้วย
นอกเหนือจากวิกฤต COVID-19 ธุรกิจและสังคมยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน (Technology Disruption) ความมั่นคงทางด้านทรัพยากร ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงมากขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบต่าง ๆ ซึ่งธนาคารมองเห็นทั้งความเสี่ยงและโอกาสจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงนำมาสู่ความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้ธนาคารสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจ คุณค่าทางสังคม และสมดุลทางสิ่งแวดล้อมได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว
In September 2021, SCB embarked on a major restructuring plan to tackle challenges from a rapidly changing landscape, intense market competition, and economic, social, and environmental risks threatening the traditional financial business. The Bank thus announced an establishment of SCB X Public Company Limited (SCBX) as a parent company for SCB Group and received a green light from shareholders on November 15, 2021. Establishment of SCBX demonstrated our commitment to carry on the Bank’s 115 years of legacy and march forward on firm footing as an organization that brings new values to shareholders, clients, consumers, and society. In addition, the Bank seeks to build an inclusive ecosystem that empowers all stakeholders to compete and thrive sustainably in today’s world, under our vision to serve as the ‘Most Admired Financial Technology Group in ASEAN.’ The restructuring plan has obtained approvals from the Board and shareholders, and is now pending final regulatory approvals.
ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การแข่งขันที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยเสี่ยงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้น ในเดือนกันยายน 2564 ธนาคารจึงประกาศปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจทางการเงินไทยพาณิชย์ด้วยการจัดตั้งบริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX เป็นบริษัทหลักของกลุ่ม และได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ภายใต้เจตนารมณ์ที่มุ่งรักษาองค์กรที่มีประวัติยาวนานกว่า 115 ปี ให้สามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง เป็นองค์กรที่พร้อมสร้างคุณค่าใหม่ให้กับผู้ถือหุ้น ลูกค้า ผู้บริโภค และสังคม ตลอดจนสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมโยงให้ทุกคนสามารถแข่งขันและเติบโตไปพร้อมกับสังคมโลกได้ เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ในการเป็น ‘กลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินที่น่าชื่นชมที่สุดในอาเซียน’ โดยจะต้องได้รับอนุญาตดำเนินการจากหน่วยงานกำกับที่เกี่ยวข้องต่อไป
Throughout 2021, SCB operated under the three-pillar framework: ‘Sustainable Finance, Creating Social Impact, and Better Environmental Future,’ and the three-year target (2021-2023) to enhance our ‘Sustainable Finance’ with a complete suite of green and ESG financial solutions. SCB was the first Thai bank to become an Equator Principles Financial Institution (EPFI), marking an important step to work with our clients in addressing environmental and social risks in project finance, while adhering to the global best practices. This collaborative effort is a vital milestone to uplift the Thai banking industry and lead the way for Thailand to become a compelling player in the ASEAN green business market.
Concurrently, the Bank seeks to ‘Create Social Impact’ through Robinhood—SCB’s first-ever food delivery platform embracing the social enterprise concept to offer solutions and expand online sale channels for small eateries and create jobs for Thai people. In 2021, Robinhood had more than 213,000 eateries and riders onboarded with a common goal to deliver happiness through good-quality food to over 2.45 million customers.
Recognizant of our contribution to mitigating climate change, one of the world's critical issues, SCB pledges to steer the ‘Better Environmental Future’ concept by incorporating climate risk assessment in the Bank’s underwriting process for large and high-risk project finance.
These are our efforts to embrace the Bank’s sustainability mission that ‘Our Presence Contributes to the Better Future for All.’
ในปี 2564 ธนาคารดำเนินนโยบายและกรอบยุทธศาสตร์ 3 เสาหลัก ‘การเงินที่ยั่งยืน สังคมแห่งคุณค่า และสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคต’ พร้อมผลักดันเป้าหมาย 3 ปี (2564 - 2566) อย่างเต็มรูปแบบ โดยมุ่งยกระดับ ‘การเงินที่ยั่งยืน’ ผ่านการนำเสนอโซลูชั่นการเงินสีเขียว/ ESG อย่างต่อเนื่อง และเป็นธนาคารไทยแห่งแรกที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก Equator Principles Association เพื่อผนึกความร่วมมือกับลูกค้าในการบริหารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมสำหรับสินเชื่อโครงการตามแนวปฏิบัติระดับโลก ซึ่งถือเป็นการร่วมยกระดับอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารไทย ตลอดจนผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดธุรกิจสีเขียวในภูมิภาคอาเซียน
ขณะเดียวกัน ธนาคารยังคงมุ่งมั่นร่วมสร้าง ‘สังคมแห่งคุณค่า’ ผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี Robinhood ที่ประยุกต์ใช้โมเดล Social Enterprise ในการแก้ปัญหาและเพิ่มโอกาสทางการขายออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยและสร้างงานให้กับคนไทย โดยในปี 2564 มีร้านค้าและไรเดอร์เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ Robinhood มากกว่า 213,000 ราย เพื่อร่วมส่งต่อความสุขผ่านอาหารคุณภาพให้กับผู้บริโภครวมกว่า 2.45 ล้านคน
ด้วยตระหนักในบทบาทการมีส่วนร่วมบรรเทาวิกฤตโลกร้อน หนึ่งในประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ธนาคารจึงพยายามขับเคลื่อนภารกิจ ‘สิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคต’ ด้วยการกำหนดให้การประเมินความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาการให้สินเชื่อสำหรับโครงการขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง
ทั้งหมดนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจความยั่งยืนของธนาคารที่ได้ประกาศไว้ว่า ‘การดำรงอยู่ของเราเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของทุกคน (Our Presence Contributes to the Better Future for All)’
At SCB, we consistently integrate sustainability and good governance into our business, thus earning recognition from both national and international entities. In 2021, the Bank was selected as a member of Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) for the World Index and the Emerging Markets Index for the fourth consecutive year and was among the top-three banks with the highest assessment score.
In addition, SCB has earned the highest rating of ‘Excellent’ in the Thai Institute of Directors’ corporate governance assessment since 2005 and also awarded several recognitions for sustainable development efforts: namely, Stock Exchange of Thailand (SET)’s Highly Commended in Sustainability Awards in the Sustainability Excellence category, Financial Leadership in Sustaining Communities (Bank) in the Asia-Pacific region category at Global Finance Magazine’s Sustainable Finance Awards 2021, and Bronze Award for Asia's Best Sustainability Report (Stand-alone) at the Asia Sustainability Reporting Awards (ASRA).
จากการบูรณาการความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่งผลให้ธนาคารได้รับการยอมรับจากองค์กรชั้นนำทั้งระดับโลกและประเทศ โดยได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ทั้งในกลุ่มดัชนีโลก (World Index) และดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets Index) ประจำปี 2564 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีผลการประเมินสูงสุด 3 อันดับแรกของโลกในหมวดธุรกิจธนาคาร
นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับผลประเมินการกำกับดูแลกิจการจากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยในระดับ ‘ดีเลิศ’ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2548 ตลอดจนได้รับรางวัล Highly Commended in Sustainability Awards ในกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รางวัล Sustainable Finance Awards 2021 สาขา Financial Leadership in Sustaining Communities Bank ระดับเอเชียแปซิฟิก จากนิตยสารชั้นนำระดับสากล Global Finance และรางวัลรายงานความยั่งยืนดีเด่น (Asia’s Best Sustainability Report – Standalone) ระดับ Bronze จากเวที Asia Sustainability Reporting Awards (ASRA)
Sustainability and digital transition are the two entwined megatrends. The advance in technology, innovation, and data have played a pivotal role in driving a sustainable world amidst challenges from economic fragility, social inequality, natural resource depletion, and global climate change.
In 2022, the Bank places great importance on promoting financial inclusion, as well as a transition to a low carbon economy-society and Net-Zero target in the hope to attain climate resilience across the value chain. These ambitions will be achieved through SCB’s financial strength of the current banking business and technological capability from consistent investment in cutting-edge technology, together with the SCBX aspiration to become the full-fledged Fintech business and platform. SCB is ready to act as a bridge to unite all sectors toward sustainable development, thus bringing shared values and beneficial changes to society and the world.
Lastly, the Bank would like to express our gratitude to the shareholders, clients, and stakeholders for their unwavering trust and consistent support in value creation. At SCB, we recognize that our pathway to becoming the bank of the future and the leading regional financial technology group must rest on ethical foundation and sustainability practices. Such solid ground will embolden an inclusive and sustainable growth whilst enabling the Bank to realize its vision of being 'The Most Admired Bank' and pave the way to become ‘The Most Admired Financial Technology Group of ASEAN’.
การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลและความยั่งยืนนับเป็นเมกะเทรนด์ที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรม และข้อมูลถือเป็นกลไกสำคัญและมีบทบาทอย่างยิ่งในการร่วมสร้างสรรค์โลกให้ยั่งยืนท่ามกลางความเปราะบางของเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ตลอดจนความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและวิกฤตโลกร้อน
ในปี 2565 ธนาคารจึงมีความมุ่งมั่นที่จะใช้ความเข้มแข็งทางการเงินของธุรกิจธนาคารปัจจุบัน ประกอบกับศักยภาพทางเทคโนโลยีที่ได้ลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง และยุทธศาสตร์ของ SCBX ที่จะก้าวเข้าสู่ธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินและแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ ในการเสริมสร้างความสามารถในการเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง รวมถึงสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจ-สังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Economy/ Society) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) เพื่อความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Resilience) ตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยธนาคารพร้อมเป็นสะพานเชื่อมระหว่างการเติบโตของทุกภาคส่วนและการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อสร้างคุณค่าร่วมและการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมและโลกใบนี้
สุดท้ายนี้ ธนาคารขอขอบคุณท่านผู้ถือหุ้น ลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนที่ให้ความไว้วางใจและสนับสนุนการร่วมสร้างคุณค่าอย่างดียิ่งตลอดมา ธนาคารระลึกอยู่เสมอว่าการจะเป็นธนาคารแห่งอนาคตสู่กลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคจำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานจริยธรรมและผนวกความยั่งยืนในเส้นทางที่ก้าวเดิน เพื่อการเติบโตอย่างทั่วถึงและยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็น 'ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด' และก้าวต่อไปสู่ ‘กลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินที่น่าชื่นชมที่สุดในอาเซียน’
Carrying on the Bank’s 115 years of legacy and march forward on firm footing and stability.
มุ่งรักษาองค์กรที่มีประวัติ
ยาวนานกว่า 115 ปี ให้สามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง
Bringing new values to shareholders, clients, consumers, and society.
เป็นองค์กรที่พร้อมสร้างคุณค่าใหม่ให้กับผู้ถือหุ้น ลูกค้า ผู้บริโภคและสังคม
Building an inclusive ecosystem that empowers all stakeholders to compete and thrive sustainably in today’s world.
สร้างระบบนิเวศที่เชื่อมโยงให้ทุกคนสามารถแข่งขันและเติบโตไปพร้อมกับสังคมโลกได้
Becoming ‘The Most Admired Financial Technology Group in ASEAN’.
มุ่งสู่วิสัยทัศน์ในการเป็น ‘กลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินที่น่าชื่นชมที่สุดในอาเซียน’
Leverage digital technology to enhance business management efficiency, maintain bank profitability, and cater to ever-evolving customer demand.
มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร และมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป
Accelerate a proactive expansion into other financial businesses with growing market demand, whilst building a strong partnership and exploring business opportunities both within the region and abroad to embolden growth potentials.
ขยายธุรกิจเชิงรุกสู่ธุรกิจการเงินประเภทอื่นที่ตลาดมีความต้องการ พร้อมสร้างพันธมิตรและมองหาโอกาสเติบโตทั้งในระดับภูมิภาคและจากภายนอก เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการเติบโต
Unlock new technological intelligence that pioneers valuable changes and team up with local and foreign partners to broaden innovation and technology platforms, thus driving the Bank's potential to be on par with the world’s leading enterprises.
พัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณค่า โดยผนึกกำลังความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการมีนวัตกรรมและแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี (Technology Platform) ที่หลากหลายและทัดเทียมกับบริษัทชั้นนำระดับโลก
20202563 |
|
June มิถุนายน |
The beginning of our platform to ‘help the small players’ ‘Robinhood’ was then developed from a customer-centric perspective, taking into account the above pain points. The platform was completed in the span of three months plus two for simulation tests to be ready for service. จุดเริ่มต้นแพลตฟอร์ม ‘ช่วยคนตัวเล็ก’ |
26 October 26 ตุลาคม |
Officially launched ‘Robinhood Food Delivery—the Thai app for Thai people’
เปิดตัวแอปพลิเคชัน ‘Robinhood Food Delivery สัญชาติไทย เพื่อคนไทย’ อย่างเป็นทางการ
|
20212564 |
|
June มิถุนายน |
Launched ‘Robinhood Rider Application’ เปิดตัว Robinhood Rider Application |
July กรกฎาคม |
‘Free Delivery Campaign’ แคมเปญ ‘ส่งฟรีทุกออเดอร์ช่วงล็อกดาวน์’ |
December ธันวาคม |
Joined forces with SCB DBANK and introduced the ‘Intelligence Dashboard’—an in-depth data analysis for Robinhood merchants จับมือ SCB DBANK พัฒนา ‘Intelligence Dashboard’
วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกให้ร้านค้าบนแพลตฟอร์ม Robinhood
|
As of December 2021,
|
|
|
|
|
|
More Than
|
|
|
นอกจากนี้ ยังได้ร่วมเป็นหนึ่งในองค์กรที่จัดตั้งศูนย์กระจายวัคซีน
เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประเทศไทยปลอดภัยจาก COVID-19 อีกด้วย
Moreover, SCB is among private enterprises that set up the COVID-19 vaccination center
with a mission to boost herd immunity and keep Thailand safe during pandemic times.
SCB is proud to help provide
COVID-19 vaccine access to
ธนาคารไทยพาณิชย์ภูมิใจ
ที่ได้มีโอกาสดูแลคนไทย
จำนวน
For
in the past 7 months
ให้เข้าถึงวัคซีนโควิด-19
ตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือนรวม
Climate change, poverty, and social inequality still pose extensive challenges both to Thailand and across the globe. Economic expansion which entails a larger but unbalanced resource consumption has been a part of the problem, as somewhere in the world, there remains lacking access to resources and necessities to live a decent life.
These challenges prompt the world to bring "Sustainable Development” into the limelight. In this regard, the financial and banking sector—an intermediary in mobilizing funds and resources to economy and society—plays a vital role in this transition to a low-carbon and knowledge-based economy.
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยากจน และความเหลื่อมล้ำทางสังคมยังคงเป็นประเด็นความท้าทายทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ความต้องการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่สูงขึ้น รวมถึงการขาดโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรและปัจจัยพื้นฐานเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ
ความท้าทายข้างต้นนำมาสู่การส่งเสริม “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในระบบเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งภาคธุรกิจการเงินการธนาคาร ในฐานะตัวกลางในการระดมเงินทุนและจัดสรรทรัพยากรไปสู่ภาคเศรษฐกิจและสังคม ถือเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนและผลักดันการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำและเศรษฐกิจบนฐานความรู้
At SCB, we are committed to the ‘Sustainable Finance’ principle. The Bank integrates the Environmental, Social, and Governance (ESG) consideration into its credit underwriting process and investment advisory and seeks to offer financial products and services that take into full consideration the impacts to the environment and community. Apart from that, through financial innovation and extensive collaboration with our partners, SCB leverages technology and data to uplift access to financial services and literacy while consistently promoting financial skills among our clients and the general public.
ธนาคารมุ่งมั่นเสริมสร้าง ‘การเงินที่ยั่งยืน’ ผ่านการบูรณาการมุมมองด้านสิ่งแวดล้อม และ/หรือสังคม และ/หรือธรรมาภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) เข้าเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการพิจารณาให้สินเชื่อและการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสังคม ขณะเดียวกัน ธนาคารยังได้นำเทคโนโลยีและข้อมูลมาใช้ในการขับเคลื่อนการเข้าถึงบริการและความรู้ทางการเงิน ผ่านการออกแบบและพัฒนานวัตกรรม เชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตร ควบคู่ไปกับการส่งเสริมทักษะทางการเงินแก่ลูกค้าและคนในสังคมมาอย่างต่อเนื่อง
2023 Target:เป้าหมาย 2566 |
Integrate ESG criteria as part of credit and advisory policies, with processes based on relevant principles and standards บูรณาการ ESG ในนโยบายและกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ รวมถึงการแนะนำการลงทุนตามหลักการและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง |
Develop and offer at least พัฒนา/ นำเสนอผลิตภัณฑ์กองทุน ESG อย่างน้อย |
Directly fund or facilitate ส่งเสริมการเงินที่ยั่งยืนเพื่อสนับสนุน SDGs |
Support ส่งเสริมการเข้าถึงบริการและนวัตกรรมทางการเงินสำหรับลูกค้า |
Promote financial literacy among เสริมสร้างความรู้ด้านการเงินให้ลูกค้าและคนในสังคม |
2021 Performance:ผลการดำเนินงานปี 2564 |
Assessed and considered ESG-related risks in
|
Offered นำเสนอกองทุน ESG เพื่อเป็นทางเลือกแก่ลูกค้ารวม |
Funded over สนับสนุนการเงินที่ยั่งยืนเพื่อบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี
คิดเป็นวงเงินกว่า |
Facilitated access to digital lending ส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่อดิจิทัลแก่ลูกค้า sSME |
Helped over เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการเงินดิจิทัล การวางแผนการเงิน รวมถึงการออมให้กับลูกค้า คนในสังคม และพนักงาน มากกว่า |
Quality citizens and society are key mechanisms in driving economic growth and sustainable development. Fostering capabilities and skills that correspond to ever-changing market needs, improving the education system, and enabling Thai citizens to develop self-reliance and agility, therefore, remain fundamental issues which require collaborative efforts from all sectors. The purpose is to align business and social development with sustainability development approach, which emphasizes acceleration of inclusive growth and reduction of inequality without leaving anyone behind.
คุณภาพคนและสังคมเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้น การส่งเสริมทักษะความรู้ความสามารถที่ตรงกับความต้องการของตลาดและรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงการพัฒนาระบบการศึกษาและการสนับสนุนให้ทุกคนมีความสามารถในการปรับตัวและพึ่งพาตนเอง จึงยังคงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาธุรกิจและสังคมตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างทั่วถึงและการลดความเหลื่อมล้ำโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
Believing in people’s potential to create and pass on social impact, SCB is committed to fostering future skills, from essential basic skills for everyday life to necessary skills in managing challenges and handling a rapidly changing environment, in conjunction with society’s well-being advocacy. This is done for the purpose of becoming a learning organization, building digital community to self-reliance community.
ด้วยเชื่อมั่นในศักยภาพของคนที่พร้อมจะร่วมสร้างและส่งต่อ ‘สังคมแห่งคุณค่า’ ธนาคารจึงมุ่งมั่นส่งเสริมทักษะแห่งอนาคต ที่ครอบคลุมทั้งทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ทักษะในการจัดการกับความท้าทาย และทักษะในการรับมือกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการดูแลและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม เพื่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กรและชุมชนดิจิทัล สู่สังคมแห่งการพัฒนาและพึ่งพาตนเองอย่างเข้มแข็ง
2023 Target:เป้าหมาย 2566 |
Increase the share of SCB employees with STEM capability เพิ่มสัดส่วนพนักงานที่มีทักษะด้าน STEM |
Provide training to ส่งเสริมทักษะดิจิทัลและทักษะแห่งอนาคตให้กับคนไทย |
Provide social benefits to สร้างการมีส่วนร่วมและประโยชน์จากการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมแก่เยาวชนและชุมชน จำนวน |
2021 Performance:ผลการดำเนินงานปี 2564 |
|
Helped more than คนไทยมากกว่า |
Benefitted over เยาวชนและชุมชนมากกว่า |
Natural resource depletion and environmental problems—particularly climate change—have been of the world’s central interest, as they become increasingly severe with unprecedented impacts on the economy and human livelihood as well as ecosystem and biodiversity.
ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ เนื่องจากทวีความรุนแรงมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของมนุษย์ ตลอดจนระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ
The Bank leverages our capability to manage risks and seize business opportunities arising from climate change, while supporting the transition to a low carbon economy-society and Net-zero target. The Bank also places emphasis on minimizing environmental impacts from our business activity across its value chain, in efforts to contribute to natural resource and environmental conservation—the crucial force driving economic growth and uplifting quality of life.
ธนาคารพยายามใช้ศักยภาพและความสามารถในการบริหารจัดการผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในกิจกรรมของธนาคารและห่วงโซ่คุณค่าของการดำเนินธุรกิจของธนาคาร เพื่อบรรเทาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม บริหารความเสี่ยงและโอกาสทางธุรกิจจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจ-สังคมคาร์บอนต่ำ
2023 Target:เป้าหมาย 2566 |
Integrate climate change considerations into the Bank’s risk management system, including climate scenario analysis in line with TCFD’s recommendations บูรณาการประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการบริหารจัดการความเสี่ยงของธนาคาร ตามข้อเสนอแนะของ TCFD |
Reduce ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 2) จากการใช้พลังงานไฟฟ้า ณ สำนักงานใหญ่ |
2021 Performance:ผลการดำเนินงานปี 2564 |
Required large-scale and high-risk projects to conduct climate risk assessment as part of underwriting process กำหนดให้การประเมินความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาการให้สินเชื่อสำหรับโครงการขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง |
Achieved ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 2) จากการใช้พลังงานไฟฟ้า ณ สำนักงานใหญ่ |
Reduced Energy Usage ลดการใช้พลังงาน |
Reduced Water Usage ลดการใช้น้ำ |
SCB is committed to operating its business with integrity and respect for all stakeholder groups by requiring those directors, executives, and employees at all levels strictly comply with the SCB Financial Group Code of Conduct. The Audit Committee, which is made up entirely of independent directors, is responsible for overseeing compliance with the Bank’s principles of governance and ethics, code of conduct, regulations, and procedures.
The Bank also encourages suppliers to adhere to the SCB Supplier Code of Conduct and requires every supplier to sign an acknowledgment form before starting their work with the Bank. The content of the SCB Supplier Code of Conduct includes business ethics, respect for labor rights and human rights, occupational health and safety, environmental practice guidelines, as well as compliance with laws and regulations.
ธนาคารมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยส่งเสริมให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับปฏิบัติตามจรรยาบรรณธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มธุรกิจของธนาคารอย่างเคร่งครัด พร้อมมอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งประกอบไปด้วยกรรมการอิสระทั้งหมดทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติตามหลักจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎเกณฑ์ของธนาคาร ตลอดจนดำเนินการทบทวนความเหมาะสมของจรรยาบรรณเป็นประจำ ธนาคารยังสนับสนุนให้คู่ค้าธุรกิจปฏิบัติตาม จรรยาบรรณคู่ธุรกิจ SCB (SCB Supplier Code of Conduct) และกำหนดให้คู่ค้าธุรกิจทุกรายลงนามรับทราบก่อนที่จะเริ่มงานกับธนาคาร ซึ่งเนื้อหาของจรรยาบรรณครอบคลุมจริยธรรมทางธุรกิจ การเคารพสิทธิแรงงานและสิทธิมนุษยชน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย แนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนด
Out of respect for human value and dignity, SCB strives to respect and promote basic human rights as specified in the Bank’s Code of Conduct and to strictly comply with global practices by respecting and promoting the human rights of all stakeholders, including customers, employees, the community, and suppliers.
The Bank’s Human Rights Policy has adopted the UN Guiding Principles on Business and Human Rights (UNGP) to guide organizational management and practices.
ธนาคารตระหนักในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จึงมุ่งปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้กำหนดไว้ในจรรยาบรรณที่ธนาคารยึดมั่นเสมอมา รวมถึงปฏิบัติตามกฎหมายและหลักสากลอย่างเคร่งครัด โดยธนาคารสนับสนุนและเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม อันได้แก่ ลูกค้า พนักงาน ชุมชน และคู่ค้าทางธุรกิจตามนโยบายสิทธิมนุษยชนของธนาคาร ซึ่งได้นำหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) มาเป็นแนวปฏิบัติและบริหารจัดการองค์กร
SCB pledges to shun and prevent any form of corruption and bribery by requesting that every employee learn and comply with the Bank’s Anti-corruption and Bribery policy and practice, which is explicitly stated in SCB’s Financial Group Code of Conduct.
For political contributions in monetary or other forms, the Bank requires appropriate disclosure as well as approval from the Board of Directors or the Executive Committee. Violation and/or failure to adhere to the policy will result in disciplinary action which, after an investigation according to the Bank’s disciplinary procedures, may involve warning, termination of employment, or civil and criminal lawsuits.
ธนาคารมีเจตนารมณ์ไม่สนับสนุนและต่อต้านการคอร์รัปชันและการติดสินบนทุกรูปแบบ โดยขอความร่วมมือให้พนักงานศึกษาและทำความเข้าใจในนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันและสินบนของธนาคาร พร้อมปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งธนาคารได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนในจรรยาบรรณธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มธุรกิจของธนาคาร สำหรับการสนับสนุนทางการเมืองทั้งในด้านการเงินหรือรูปแบบอื่น ๆ ทั้งนี้ ธนาคารได้กำหนดบทลงโทษพนักงานที่ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามนโยบาย ซึ่งมีการตรวจสอบตามกระบวนการทางวินัยของธนาคารที่อาจมีการตักเตือน เลิกจ้าง หรือดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา
SCB specified policy and procedures relating to anti-money laundering and counter-terrorism and the proliferation of weapons of mass destruction financing to ensure compliance with relevant rules and regulations, global practices, and the Bank’s business ethics. This is applied to employees at all levels.
At the same time, the Bank also focuses its efforts on developing internal operational systems and processes to align with the way business operates in the digital age while protecting the Bank from being victimized by criminals or terrorists through money-laundering or financing terrorism and the proliferation of weapons of mass destruction.
ธนาคารกำหนดนโยบายและระเบียบด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องตามข้อบังคับของกฎหมาย มาตรฐานสากล และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจของธนาคาร ซึ่งมีผลบังคับใช้กับพนักงานทุกระดับ โดยธนาคารมุ่งพัฒนาระบบปฏิบัติการและกระบวนการดำเนินงานภายในองค์กรให้สอดรับกับบริบทของการดำเนินธุรกิจในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถป้องกันหรือลดความเสี่ยงจากการใช้ธนาคารเป็นช่องทางในการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
SCB seeks to become a data-driven organization to deliver distinctive customer experience by applying insights from data analytics to facilitate policy and strategy decision making as well as pushing the boundary of product and service innovation.
However, the implementation strictly complies with privacy notice and the Personal Data Protection Act B.E. 2562 (2019) as well as other global practices and standards, under comprehensive and prudent data privacy protection and cybersecurity measures in order to prevent misuse of customer information and cyber attacks.
ธนาคารมุ่งก้าวสู่การเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data Driven Organization) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้แก่ลูกค้า ด้วยการนำข้อมูลเชิงลึกที่ผ่านการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจเชิงนโยบายและกลยุทธ์ ตลอดจนต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการอย่างไร้ขีดจำกัด ทั้งนี้ การบริหารจัดการและการปฏิบัติงานเป็นไปตามนโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice) ของธนาคาร รวมถึงสอดคล้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
Fair treatment in financial services is a basic consumer right and SCB has therefore placed importance on providing correct, accurate, and sufficient information to all groups of customers, including the vulnerable, when using the Bank’s products and services which are aligned with market conduct practices.
Accordingly, the Bank continuously builds understanding and promotes market conduct practices among all employee levels while having in place penalties in case of violations or non-compliance.
ธนาคารตระหนักว่าการได้รับบริการทางการเงินอย่างเป็นธรรมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของลูกค้าผู้ใช้บริการ จึงยึดมั่นในหลักการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม ขณะเดียวกัน ยังมุ่งมั่นปรับปรุงการปฏิบัติงานเชิงรุกภายใต้นโยบาย Zero Tolerance หรือการไม่ยอมรับการให้บริการลูกค้าอย่างไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบด้วย ธนาคารยังได้เสริมสร้างความเข้าใจและแนวปฏิบัติด้านการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรมให้กับพนักงานทุกระดับ ตลอดจนกำหนดบทลงโทษกรณีที่ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามไว้ด้วย